Phương pháp giáo dục kỷ luật trẻ tích cực

Trong bối cảnh xã hội hiện nay đang có những biến đổi mạnh mẽ, việc nuôi dạy, giáo dục trẻ em ở nhà và ở trường ngày càng trở nên thách thức, cần thiết và quan trọng. Đa số cha mẹ đều mong muốn con em của mình có ý thức kỷ luật, giữ gìn nề nếp tốt, chủ động, tự tin, luôn phải là “con ngoan trò giỏi”.

1 (2)

Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, làm thế nào để đạt được điều đó luôn là câu hỏi khiến nhiều cha mẹ trăn trở, đặc biệt là đối với những trẻ em thường bị coi là bướng bỉnh, hay quậy phá, mắc lỗi. Trong rất nhiều trường hợp khi trẻ mắc lỗi, cha mẹ hay người lớn thường dùng các hình phạt hà khắc như đánh đập, mắng chửi để mong muốn trẻ thay đổi, sửa sai và không phạm lại lỗi đó nữa. Song kết quả thường không được như họ mong muốn. Thay vì làm theo ý của cha mẹ và người lớn, nhiều trẻ em trở nên khó bảo hơn, lì lợm và chống đối; cũng có nhiều trẻ trở nên khép mình hơn, trầm cảm và thiếu tự tin. Hậu quả là trẻ thường học tập kém, phát triển không toàn diện về thể chất, tinh thần và mối quan hệ với người lớn ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Mặc dù nhiều cha mẹ biết việc trừng phạt, đánh đập, mắng chửi không làm trẻ tốt hơn, nhưng họ không biết nên làm cách nào khác. Phương pháp giáo dục kỷ luật trẻ tích cực có thể là một giải pháp tốt giúp cha mẹ có cách giáo dục trẻ phù hợp, nhưng chúng ta nhận thấy, cha mẹ thường có cách giáo dục, dạy trẻ theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một số cách khác nhau của cha mẹ:

1. Dạy trẻ theo kiểu độc đoán

Khi ra đường, bố, mẹ dắt tay con, kiểm soát từng hành động của con. Nếu đứa trẻ nghịch ngợm, người mẹ rất xấu hổ. Các từ yêu thích của họ là “không thể” và “con cần phải”.

Không vừa ý với thành tích của con, phê bình nó vì đủ lý do. Từ 3 tuổi, con cái của các bố mẹ dạy con kiều này đã phải học ngoại ngữ, âm nhạc, múa…

2. Dạy trẻ theo kiểu hợp lý

Bố mẹ tìm kiếm sự cân bằng trong tất cả mọi việc. Giờ học của trẻ được tiến hành theo sáng kiến của bố mẹ hoặc theo yêu cầu của trẻ. khi mua sắm bố mẹ sẽ hỏi ý kiến con.

Nếu đứa trẻ biểu hiện sự tự lập và nói với bố mẹ rằng “con tự làm” thì bố mẹ sẽ kiên nhẫn chấp nhận những thất bại của con, đồng thời chỉnh sửa và giải thích nguyên nhân cho con.

3. Dạy trẻ theo kiểu nhu nhược

Yêu con Người mẹ có thể tôn thờ đứa trẻ, nâng niu đứa trẻ và không đòi hỏi gì ở trẻ.

Sự phát triển của trẻ được thả tự do; tạo điều kiện cho con tự phát triển và thụ động chờ đợi con mình có biểu hiện tốt.

Không đủ sức hình thành một phong cách giáo dục và chăm sóc tốt cho con.

4. Dạy trẻ theo kiểu bất lực

Luôn coi nghĩa vụ hằng ngày của mình là nặng nề và bất tận, không có thời gian cho mình, cho chồng và cho kinh tế gia đình.

Đứa trẻ nhỏ thường được anh chị lớn tuổi hơn trông.

Người mẹ không thể thu xếp ổn thoả cuộc sống của mình.

Có nhiều con, không đủ khả năng để lo cho gia đình. Luôn ủ rũ và lười biếng đổ lỗi do khó khăn về tiền bạc

Gia đình được tổ chức tuyệt vời, trẻ có tất cả những gì mong muốn. Tuy nhiên, trẻ cô đơn và phần lớn thời gian chơi một mình. Giữa người mẹ và đứa trẻ thiếu sự hiểu biết lẫn nhau.

Người mẹ ít khi bế trẻ, âu yếm và lắng nghe những vấn đề của con.

Người mẹ kiểu này thường có địa vị trong xã hội và có khả năng thuê bảo mẫu.

Họ không quen với vai trò nội trợ, thường bực tức trước sự nhõng nhẽo và nghịch ngợm của trẻ, dễ trút bực tức lên trẻ

Theo bà Trương Minh Thu tư vấn viên tổng đài 1800 8080 của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên, thì cha mẹ cần hướng đến việc giáo dục kỷ luật trẻ một cách tích cực. Để làm được điều này, cha, mẹ cần phải quan tâm, chăm sóc, giáo dục trẻ, hiểu và nắm bắt tâm lý của trẻ ở mọi lứa tuổi. Đồng thời, cha mẹ phải tự đặt mình ngang hàng với trẻ để cùng chơi, cùng học, cùng hiểu để tìm cách giáo dục trẻ thấu tình đạt lý. Cha mẹ phải tôn trọng trẻ, cư xử thân thiện cởi mở,  đảm bảo sự công bằng, không thiên vị, khuyến khích tình đoàn kết, thống nhất ở trẻ. Ngoài ra, cha mẹ cần trao đổi, chia sẻ, phối hợp với nhà trường, giáo viên của trẻ để cùng tìm cách, phương pháp giáo dục kỷ luật trẻ tích cực nhằm giúp trẻ phát triển tốt hơn về đạo đức lối sống và nhân cách.

Hoàng Biển

Phòng: Truyền thông – Đào tạo